Thailandsusu Webboard
เมษายน 19, 2019, 11:31:58 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว:
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน Gallery เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดรายละเอียด “แพลตฟอร์ม EV” ดีแทค กระตุ้นคนไทยใช้ยานยนต์ไฟฟ้า  (อ่าน 785 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
PeepoClub
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +317/-74
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,494



| | |
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 03:44:31 PM »

https://mgronline.com/cyberbiz/detail/9620000013288?fbclid=IwAR3w_GDFDK6jXzFiuYh08ept4BYVaqL2kt779a_FZYC3VJclWiCj1bhiXOA

ดีแทค ลุยเป็นหัวหอกกระตุ้นคนไทยใช้รถไฟฟ้า EV ด้วยการเปิดแพลตฟอร์มยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle Connectivity Platform) หรือ EV เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันเพื่อควบคุม และบริหารจัดการมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้ทันที ประเดิมจับมือบุญเติมให้บริการจุดชาร์จไฟทดลอง 10 แห่ง และเอ็ม วิชั่น เพื่อหาพันธมิตรจัดจำหน่ายเพิ่มเติม

นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวถึงการขยายธุรกิจจากผู้ให้บริการโทรคมนาคม ออกเป็นมากกว่าการให้บริการมือถือ ด้วยให้บริการ แพลตฟอร์ม EV

“ความร่วมมือในครั้งนี้ ดีแทค จะเชื่อมโยงผู้ผลิตรถไฟฟ้า EV บริษัทเช่าซื้อ สถาบันการเงินและสินเชื่อ บริการเปลี่ยนถ่ายแบตเตอรีหลายจุดทั่วกรุงเทพฯ ไปจนถึงบริการรับชำระเงินผ่านระบบบิลลิงของดีแทค และพันธมิตร”

โดยรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทุกคัน จะเชื่อมต่อผ่านซิมของดีแทค เพื่อส่งต่อข้อมูลเข้ากับแอปพลิเคชัน เพื่อให้ให้ผู้ใช้สามารถเช็กสถานะแบตเตอรี ชำระค่าเปลี่ยนถ่ายแบตเตอรี การแจ้งระยะทางและระบบอำนวยความสะดวกในการค้นหาเส้นทางการเดินทาง ระบบกันขโมย การกำหนดความเร็วสูงสุด แล้วยังสามารถชำระค่าเช่าซื้อ การรับประกัน

จะเห็นได้ว่า แพลตฟอร์มในครั้งนี้เกิดขึ้นจากพันธมิตรหลักด้วยกัน 3 ส่วน คือ ดีแทค ฟอร์ทสมาร์ท ที่จะเข้ามาให้บริการจุดชาร์จไฟฟ้า และเปลี่ยนแบตเตอรีผ่านตู่อัจฉริยะ โดยเริ่มต้นในพื้นที่ทดลอง 10 แห่งก่อนขยายเพิ่มในอนาคต ส่วนทางเอ็ม วิขั่น จะเป็นตัวกลางประสานงานกับผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อเข้าสู่แพลตฟอร์มนี้ต่อไป

“ประเทศไทยถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ของรถมอเตอร์ไซค์อยู่แล้ว โดยเป็นตลาดอันดับใหญ่ที่สุดในอาเซียน และเป็นอันดับที่ 12 ของโลก เพียงแต่ว่า รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ายังไม่เกิด เนื่องจากมีกำแพงภาษี ทำให้เกิดการนำเข้ามาใช้งานน้อยเช่นเดียวกับจุดให้บริการต่างๆ”

การมีแพลตฟอร์มนี้ขึ้นมา จะเป็นจุดกระตุ้นให้ประเทศไทยเริ่มก้าวเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้า ชวยพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์ และกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อสิ่งแวดล้อมของไทยได้ สอดคล้องตามแผนยุทธศาสตร์ของรัฐบาลที่ส่งเสริมการใช้ EV นโยบายทางภาษีในการผลิต EV ในประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดถึงบิสสิเนสโมเดลในการทำตลาดรถมอเตอร์ไซค์ EV ที่ใช้งานบนแพลตฟอร์มนี้อย่างชัดเจน เนื่องจากคาดว่าจะมีหลายรูปแบบทั้งการซื้อขาด และการเช่าใช้แบตเตอรี เพื่อทำให้ระดับราคาเข้าถึงได้ง่ายขึ้น





บันทึกการเข้า
siamesecat
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +518/-438
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,808



| | |
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 03:52:24 PM »

ราคา แพงไปนิด แต่ก็ดีครับ มีกันเยอะๆ ตามเสปก แบตสองก้อน 200 โลก็ดูดีครับ
บันทึกการเข้า

What doesn't kill you makes you stronger, stronger
PeepoClub
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +317/-74
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,494



| | |
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 03:52:40 PM »

อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการลด PM 2.5
บันทึกการเข้า
JDAM
Hero Member
*****

คะแนนความรัก: +378/-588
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,944



| | |
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 04:55:04 PM »


EV เพิ่งจะมาไม่กี่ปี แล้วต้นทุนของพลังงานไฟฟ้าก็ไม่ใช่ถูกๆ

ยุครถไฟฟ้ามันมาแน่ๆ แต่ต้องค่อยๆ เป็นค่อยไป ต้องปรับโครงสร้างพื้นฐาน และที่สำคัญคือแหล่งพลังงาน

ตราบเท่าที่เรายังสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รึโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่ได้ รถยนต์ไฟฟ้าไม่มีอนาคตในประเทศไทยครับ
บันทึกการเข้า
WMPTECH
Newbie
*

คะแนนความรัก: +11/-1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 31


| | |
« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 04:57:02 PM »

ผมซื้อมอเตอร์ไซไฟฟ้าใช้ที่จีน ตอนนี้ใช้มาได้ 5 ปีแล้ว ยังไม่เจอปัญหา
- ราคามีให้เลือกตามขนาดกำลังมอเตอร์ ตีเป็นเงินไทยตั้งแต่ 5000 บ. เป็นต้นไป
ผมซื้อขนาดพอซ้อนได้ 3 คน ราคาตอนนั้น 15,000 บ. ถูกกว่ามือถือซัมซุงไอโฟนซะอีก
- กล่องควบคุมจะถูกล็อกความเร็วที่ 30 กม/ชม เพราะตามกฏหมายในหลายๆ เมือง (แต่ละเมืองจะไม่เหมือนกัน) จะอนุญาตให้ขับได้ไม่เกิน 25 กม/ชม
- ในหลายๆ เมืองห้ามรถจักรยานยนต์ใช้น้ำมันแบบเด็ดขาด ไปไหนไกลๆ ให้ใช้รถเมล์ หรือรถไฟฟ้าใต้ดินแทน
- ผังเมืองออกแบบดี ถนนกว้าง มีเลนรถ คั่นด้วยต้นไม้ มีเลนมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า+จักรยาน และมีทางเท้า สายไฟฟ้าอยู่ใต้ดินเกือบหมด ไม่เหมือนบ้านเรา
- ถ้าเสีย ซ่อมง่ายมาก ในเมืองข้างๆ ทางมีร้านซ่อมตลอด เพราะอะไหล่ทุกชิ้นใช้แทนกันได้เกือบทุกชิ้น ไม่เหมือนบ้านเรา อะไหล่ฮอนด้า เปลี่ยนใส่ยามาฮ่า หรือซูซิกิไม่ได้
- รุ่นที่ผมใช้จะไซส์ใหญ่หน่อย ยางที่ใช้จะไม่มียางใน ถ้ารั่วจะไม่มีการปะ เปลี่ยนอย่างเดียว
- แบตเตอรี่เพิ่มเองได้ตามกำลังทรัพย์ อยากขี่ได้นานก็เพิ่มแบตพ่วงเข้าไป
- จุดชาร์จไฟ มีข้างทางให้เห็นตลอด ทำเป็นตู้หยอดตังธรรมดา (เหมือนตู้คอนโทรลกล่องเล็กๆ ธรรมดา) ไม่ได้หรูหราเลย เน้นง่าย และเข้าถึงได้ทุกที่
- เกิดอุบัติเหตุหนักๆ น้อยมาก เพราะกฏหมายให้ขับได้แค่ 25 กม/ชม เอง
- ตอนนี้ราคาน่าจะลงแล้วล่ะ ถ้าผมได้กลับไทยเมื่อไหร่ยังไงก็จะสั่งมาใช้ครับ เพราะของจีนไม่ได้มีแค่ของโหล ยังมีของดีแต่ราคาถูกอยู่เยอะเลย

ปัจจุบันถ้านำเข้าจากจีนจะต้องบวกค่าขนส่งและค่าอื่นๆ อีกเท่าตัว
เช่น รถราคา 15,000 จะต้องบวกค่าขนส่ง ค่านั่นนี่ และจะขายกันที่ 29,000 บ. ขึ้นไป แล้วแต่ว่าใครจะเอากำไรมากน้อย

เทคโนโลยีนี้ประเทศไทยทำเองในประเทศได้ชัวร์ๆ ครับ และต้นทุนอย่างไรซะก็น่าจะต่ำกว่าต้นทุนนำเข้าจากจีนด้วยซ้ำเพราะไม่ต้องเสียค่าขนส่งและค่าอื่นๆ
แต่น่าแปลกใจที่รัฐบาลบ้านเราไม่ส่งเสริมจริงๆ จังๆ แต่จะว่าไปจะว่ารัฐบาลอย่างเดียวก็ไม่ถูกครับ ... คนไทยเป็นชนชาติที่มีอิสระมากๆ ครับ บังคับยาก ต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไปครับ
บันทึกการเข้า
PeepoClub
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +317/-74
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,494



| | |
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 05:10:31 PM »

ผมซื้อมอเตอร์ไซไฟฟ้าใช้ที่จีน ตอนนี้ใช้มาได้ 5 ปีแล้ว ยังไม่เจอปัญหา
- ราคามีให้เลือกตามขนาดกำลังมอเตอร์ ตีเป็นเงินไทยตั้งแต่ 5000 บ. เป็นต้นไป
ผมซื้อขนาดพอซ้อนได้ 3 คน ราคาตอนนั้น 15,000 บ. ถูกกว่ามือถือซัมซุงไอโฟนซะอีก
- กล่องควบคุมจะถูกล็อกความเร็วที่ 30 กม/ชม เพราะตามกฏหมายในหลายๆ เมือง (แต่ละเมืองจะไม่เหมือนกัน) จะอนุญาตให้ขับได้ไม่เกิน 25 กม/ชม
- ในหลายๆ เมืองห้ามรถจักรยานยนต์ใช้น้ำมันแบบเด็ดขาด ไปไหนไกลๆ ให้ใช้รถเมล์ หรือรถไฟฟ้าใต้ดินแทน
- ผังเมืองออกแบบดี ถนนกว้าง มีเลนรถ คั่นด้วยต้นไม้ มีเลนมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า+จักรยาน และมีทางเท้า สายไฟฟ้าอยู่ใต้ดินเกือบหมด ไม่เหมือนบ้านเรา
- ถ้าเสีย ซ่อมง่ายมาก ในเมืองข้างๆ ทางมีร้านซ่อมตลอด เพราะอะไหล่ทุกชิ้นใช้แทนกันได้เกือบทุกชิ้น ไม่เหมือนบ้านเรา อะไหล่ฮอนด้า เปลี่ยนใส่ยามาฮ่า หรือซูซิกิไม่ได้
- รุ่นที่ผมใช้จะไซส์ใหญ่หน่อย ยางที่ใช้จะไม่มียางใน ถ้ารั่วจะไม่มีการปะ เปลี่ยนอย่างเดียว
- แบตเตอรี่เพิ่มเองได้ตามกำลังทรัพย์ อยากขี่ได้นานก็เพิ่มแบตพ่วงเข้าไป
- จุดชาร์จไฟ มีข้างทางให้เห็นตลอด ทำเป็นตู้หยอดตังธรรมดา (เหมือนตู้คอนโทรลกล่องเล็กๆ ธรรมดา) ไม่ได้หรูหราเลย เน้นง่าย และเข้าถึงได้ทุกที่
- เกิดอุบัติเหตุหนักๆ น้อยมาก เพราะกฏหมายให้ขับได้แค่ 25 กม/ชม เอง
- ตอนนี้ราคาน่าจะลงแล้วล่ะ ถ้าผมได้กลับไทยเมื่อไหร่ยังไงก็จะสั่งมาใช้ครับ เพราะของจีนไม่ได้มีแค่ของโหล ยังมีของดีแต่ราคาถูกอยู่เยอะเลย

ปัจจุบันถ้านำเข้าจากจีนจะต้องบวกค่าขนส่งและค่าอื่นๆ อีกเท่าตัว
เช่น รถราคา 15,000 จะต้องบวกค่าขนส่ง ค่านั่นนี่ และจะขายกันที่ 29,000 บ. ขึ้นไป แล้วแต่ว่าใครจะเอากำไรมากน้อย

เทคโนโลยีนี้ประเทศไทยทำเองในประเทศได้ชัวร์ๆ ครับ และต้นทุนอย่างไรซะก็น่าจะต่ำกว่าต้นทุนนำเข้าจากจีนด้วยซ้ำเพราะไม่ต้องเสียค่าขนส่งและค่าอื่นๆ
แต่น่าแปลกใจที่รัฐบาลบ้านเราไม่ส่งเสริมจริงๆ จังๆ แต่จะว่าไปจะว่ารัฐบาลอย่างเดียวก็ไม่ถูกครับ ... คนไทยเป็นชนชาติที่มีอิสระมากๆ ครับ บังคับยาก ต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไปครับ
ขอบคุณมากครับที่เข้ามาแชร์ประสบการณ์🙏🙏🙏
บันทึกการเข้า
siamesecat
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +518/-438
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,808



| | |
« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 05:16:08 PM »


EV เพิ่งจะมาไม่กี่ปี แล้วต้นทุนของพลังงานไฟฟ้าก็ไม่ใช่ถูกๆ

ยุครถไฟฟ้ามันมาแน่ๆ แต่ต้องค่อยๆ เป็นค่อยไป ต้องปรับโครงสร้างพื้นฐาน และที่สำคัญคือแหล่งพลังงาน

ตราบเท่าที่เรายังสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รึโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่ได้ รถยนต์ไฟฟ้าไม่มีอนาคตในประเทศไทยครับ


แสดงว่ายังไม่เคยไปไต้หวัน ดีแทคเอาโมเดลเียวกับไต้หวันเนี่ยแหละครับ
เห็นยอดจองทะลุโควต้าไปแล้ว เท่าที่ทราบ
บันทึกการเข้า

What doesn't kill you makes you stronger, stronger
JDAM
Hero Member
*****

คะแนนความรัก: +378/-588
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,944



| | |
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 05:20:03 PM »

ผมซื้อมอเตอร์ไซไฟฟ้าใช้ที่จีน ตอนนี้ใช้มาได้ 5 ปีแล้ว ยังไม่เจอปัญหา
- ราคามีให้เลือกตามขนาดกำลังมอเตอร์ ตีเป็นเงินไทยตั้งแต่ 5000 บ. เป็นต้นไป
ผมซื้อขนาดพอซ้อนได้ 3 คน ราคาตอนนั้น 15,000 บ. ถูกกว่ามือถือซัมซุงไอโฟนซะอีก
- กล่องควบคุมจะถูกล็อกความเร็วที่ 30 กม/ชม เพราะตามกฏหมายในหลายๆ เมือง (แต่ละเมืองจะไม่เหมือนกัน) จะอนุญาตให้ขับได้ไม่เกิน 25 กม/ชม
- ในหลายๆ เมืองห้ามรถจักรยานยนต์ใช้น้ำมันแบบเด็ดขาด ไปไหนไกลๆ ให้ใช้รถเมล์ หรือรถไฟฟ้าใต้ดินแทน
- ผังเมืองออกแบบดี ถนนกว้าง มีเลนรถ คั่นด้วยต้นไม้ มีเลนมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า+จักรยาน และมีทางเท้า สายไฟฟ้าอยู่ใต้ดินเกือบหมด ไม่เหมือนบ้านเรา
- ถ้าเสีย ซ่อมง่ายมาก ในเมืองข้างๆ ทางมีร้านซ่อมตลอด เพราะอะไหล่ทุกชิ้นใช้แทนกันได้เกือบทุกชิ้น ไม่เหมือนบ้านเรา อะไหล่ฮอนด้า เปลี่ยนใส่ยามาฮ่า หรือซูซิกิไม่ได้
- รุ่นที่ผมใช้จะไซส์ใหญ่หน่อย ยางที่ใช้จะไม่มียางใน ถ้ารั่วจะไม่มีการปะ เปลี่ยนอย่างเดียว
- แบตเตอรี่เพิ่มเองได้ตามกำลังทรัพย์ อยากขี่ได้นานก็เพิ่มแบตพ่วงเข้าไป
- จุดชาร์จไฟ มีข้างทางให้เห็นตลอด ทำเป็นตู้หยอดตังธรรมดา (เหมือนตู้คอนโทรลกล่องเล็กๆ ธรรมดา) ไม่ได้หรูหราเลย เน้นง่าย และเข้าถึงได้ทุกที่
- เกิดอุบัติเหตุหนักๆ น้อยมาก เพราะกฏหมายให้ขับได้แค่ 25 กม/ชม เอง
- ตอนนี้ราคาน่าจะลงแล้วล่ะ ถ้าผมได้กลับไทยเมื่อไหร่ยังไงก็จะสั่งมาใช้ครับ เพราะของจีนไม่ได้มีแค่ของโหล ยังมีของดีแต่ราคาถูกอยู่เยอะเลย

ปัจจุบันถ้านำเข้าจากจีนจะต้องบวกค่าขนส่งและค่าอื่นๆ อีกเท่าตัว
เช่น รถราคา 15,000 จะต้องบวกค่าขนส่ง ค่านั่นนี่ และจะขายกันที่ 29,000 บ. ขึ้นไป แล้วแต่ว่าใครจะเอากำไรมากน้อย

เทคโนโลยีนี้ประเทศไทยทำเองในประเทศได้ชัวร์ๆ ครับ และต้นทุนอย่างไรซะก็น่าจะต่ำกว่าต้นทุนนำเข้าจากจีนด้วยซ้ำเพราะไม่ต้องเสียค่าขนส่งและค่าอื่นๆ
แต่น่าแปลกใจที่รัฐบาลบ้านเราไม่ส่งเสริมจริงๆ จังๆ แต่จะว่าไปจะว่ารัฐบาลอย่างเดียวก็ไม่ถูกครับ ... คนไทยเป็นชนชาติที่มีอิสระมากๆ ครับ บังคับยาก ต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไปครับ

+1 ขอบคุณครับ แต่ที่ท่านแชร์ประสบการณ์มา ผมว่ามันจะเกิดบ้านเรายากถึงยากมากเลยครับ โดยเฉพาะบางหัวข้อต่อไปนี้

- ในหลายๆ เมืองห้ามรถจักรยานยนต์ใช้น้ำมันแบบเด็ดขาด ไปไหนไกลๆ ให้ใช้รถเมล์ หรือรถไฟฟ้าใต้ดินแทน
- ผังเมืองออกแบบดี ถนนกว้าง มีเลนรถ คั่นด้วยต้นไม้ มีเลนมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า+จักรยาน และมีทางเท้า สายไฟฟ้าอยู่ใต้ดินเกือบหมด ไม่เหมือนบ้านเรา
- ถ้าเสีย ซ่อมง่ายมาก ในเมืองข้างๆ ทางมีร้านซ่อมตลอด เพราะอะไหล่ทุกชิ้นใช้แทนกันได้เกือบทุกชิ้น ไม่เหมือนบ้านเรา อะไหล่ฮอนด้า เปลี่ยนใส่ยามาฮ่า หรือซูซิกิไม่ได้
- จุดชาร์จไฟ มีข้างทางให้เห็นตลอด ทำเป็นตู้หยอดตังธรรมดา (เหมือนตู้คอนโทรลกล่องเล็กๆ ธรรมดา) ไม่ได้หรูหราเลย เน้นง่าย และเข้าถึงได้ทุกที่

ทั้งหมดทั้งมวลยังไงมันก็ต้องเริ่มที่ภาครัฐแน่นอนครับอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น กฏหมายที่เกี่ยวข้องที่จะต้องซัพพอร์ตอุตสาหกรรมด้านนี้อย่างจริงจัง
บันทึกการเข้า
JDAM
Hero Member
*****

คะแนนความรัก: +378/-588
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,944



| | |
« ตอบ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 05:22:58 PM »


EV เพิ่งจะมาไม่กี่ปี แล้วต้นทุนของพลังงานไฟฟ้าก็ไม่ใช่ถูกๆ

ยุครถไฟฟ้ามันมาแน่ๆ แต่ต้องค่อยๆ เป็นค่อยไป ต้องปรับโครงสร้างพื้นฐาน และที่สำคัญคือแหล่งพลังงาน

ตราบเท่าที่เรายังสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รึโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่ได้ รถยนต์ไฟฟ้าไม่มีอนาคตในประเทศไทยครับ


แสดงว่ายังไม่เคยไปไต้หวัน ดีแทคเอาโมเดลเียวกับไต้หวันเนี่ยแหละครับ
เห็นยอดจองทะลุโควต้าไปแล้ว เท่าที่ทราบ

ยังไม่เคยไปใต้หวันครับ ฮรี่ๆ แต่นั่นมันใต้หวันครับ
บันทึกการเข้า
siamesecat
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +518/-438
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,808



| | |
« ตอบ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 05:38:38 PM »


EV เพิ่งจะมาไม่กี่ปี แล้วต้นทุนของพลังงานไฟฟ้าก็ไม่ใช่ถูกๆ

ยุครถไฟฟ้ามันมาแน่ๆ แต่ต้องค่อยๆ เป็นค่อยไป ต้องปรับโครงสร้างพื้นฐาน และที่สำคัญคือแหล่งพลังงาน

ตราบเท่าที่เรายังสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์รึโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่ได้ รถยนต์ไฟฟ้าไม่มีอนาคตในประเทศไทยครับ


แสดงว่ายังไม่เคยไปไต้หวัน ดีแทคเอาโมเดลเียวกับไต้หวันเนี่ยแหละครับ
เห็นยอดจองทะลุโควต้าไปแล้ว เท่าที่ทราบ

ยังไม่เคยไปใต้หวันครับ ฮรี่ๆ แต่นั่นมันใต้หวันครับ


ค่อยเป็นค่อยไป
บันทึกการเข้า

What doesn't kill you makes you stronger, stronger
Mamagoto
Full Member
***

คะแนนความรัก: +50/-160
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,052


| | |
« ตอบ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 10:58:48 PM »

เดินตามถนนเห็นที่เติมชาจไฟฟ้าไหม
บันทึกการเข้า
Doctor สลัม
อยากจะรวยจริงๆ
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +2566/-3780
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 51,823


หล่อไม่มาก แต่ท่ายากเฮียมีเยอะ


| | |
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2019, 11:29:44 PM »

ก็ดีครับ
บันทึกการเข้า

ลมหายใจคือฟุตบอล
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  




Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!