Thailandsusu Webboard
พฤศจิกายน 13, 2018, 09:06:23 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว:
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน Gallery เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ฉลาดแกมโกง อุตสาหกรรมยานยนต์เวียดนาม จะมีอนาคตที่สดใสกว่าไทย  (อ่าน 3611 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
sanggung
Sr. Member
****

คะแนนความรัก: +325/-1335
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,867


| | |
« เมื่อ: กันยายน 03, 2018, 08:19:50 PM »

https://www.facebook.com/talkaboutvietnamese/videos/248297552494245/
     


เวียดนาม  ผู้ฉลาดแกมโกง   เจ้าเล่   เคี่ยวลากดินในเรื่องการค้า    ไม่แพ้จีน 
 

ตามกฏการค้าเสรี  คือ ไม่ตั้งกำแพงภาษีนำเข้า  ตามกฏ WTO  แต่ใช้มาตราการ 116  ตรวจสอบคุณภาพรถยนต์ก่อนนำเข้าที่ใช้เวลานาน 

ทำให้ไทยส่งออกรถยนต์ไปเวียดนาม ต่ำกว่าเป้า 70%   


เวียดนาม  จับปลานัดเดียว ได้นก 2 ตัว

1. มาตราการที่ออกมานอกจากจะไปเอื้อให้  รถยนต์แบรนด์เวียดนาม  (Vinfast)  มีส่วนแบ่งการตลาดและพื้นที่หายใจแล้ว   

2. นัยยะที่สำคัญคือ  การบีบให้ ญี่ปุ่น ย้ายฐานการผลิตรถยนต์ จากไทยไปลงทุนที่เวียดนาม  และ  ผู้ประกอบการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จากไทยได้รับผลกระทบไปเต็มๆ




ล่าสุดเวียดนาม เริ่มมาออกบูท  โปรโมทการท่องเที่ยว และ สินค้าจากเวียดนามที่ไทย 
Cฦก hแป™i nร o cho hร ng Viแป‡t Nam xuแบฅt khแบฉu vร o Thรกi Lan| VTV24






เท่าที่ฟังนี่มันสงครามการค้า   ระหว่างไทย กับเวียดนาม ชัดๆ   
บันทึกการเข้า
Sawang magg
เชียร์บอลไทยไม่เสียตังค์
Full Member
***

คะแนนความรัก: +69/-153
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,181


| | |
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 03, 2018, 08:27:47 PM »

รับทราบครับ
บันทึกการเข้า
Nakhoniqe Dunnesta
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +512/-356
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10,192



เว็บไซต์
| | |
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 03, 2018, 09:20:26 PM »

แม้ไทยจะได้เปรียบภูมิศาสตร์การค้า  แต่อย่าชะล้าใจเด็ดขาดน่ะครับ
บันทึกการเข้า

Doctor สลัม
อยากจะรวยจริงๆ
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +2515/-3485
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 50,217


หล่อไม่มาก แต่ท่ายากเฮียมีเยอะ


| | |
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 03, 2018, 10:18:06 PM »

ซะงั้น
บันทึกการเข้า

ลมหายใจคือฟุตบอล
aod13
Sr. Member
****

คะแนนความรัก: +92/-79
ออนไลน์ ออนไลน์

กระทู้: 1,679



| | |
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 08:45:34 AM »

เอาที่สบายใจ...
บันทึกการเข้า
Agents of S.H.I.E.L.D.
Marvel Comics
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +1223/-685
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15,450


| | |
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 08:49:16 AM »

รถอินโด มาแรงกว่าเยอะ
บันทึกการเข้า
ยักษ์แสด
Thailandsusu
Sr. Member
**

คะแนนความรัก: +236/-544
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,644



| | |
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 08:58:06 AM »

ที่สำคัญ  เวียดนามค่าแรงงานต่ำกว่าไทย 
บันทึกการเข้า
pencom กองแช่ง_xi
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +43/-25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,385



| | |
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 09:16:18 AM »

พึ่งดูข่าวไปเมื่อไม่นานมานี้ เห็นว่าค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นจะย้ายฐานการผลิตออกจากเวียดนามนิครับ เพราะทุกค่ายรวมกันยังผลิตสู้ค่ายเดียวที่ผลิตในเมืองไทยไม่ได้เลย (เนื้อข่าวจำได้คร่าวๆแค่นี้นะ) หาข่าวนั้นไม่เจอละ ดูจากทีวีช่องไหนสักช่อง
บันทึกการเข้า

Red Naka : Mukdahan City
tonmania
Thailandsusu
Full Member
**

คะแนนความรัก: +237/-522
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 880



| | |
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 09:29:07 AM »

สร้างได้แต่ว่าเอาแค่บุคลากรทางด้านอุตสาหกรรมต้นน้ำอย่างวงการแม่พิมพ์เวียดนามก้าวหน้าไปขนาดไหนแล้วเมื่อเทียบกับชาติต่างๆในเอเชีย...ขอข้อมูลหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
ิbanka1206
Jr. Member
**

คะแนนความรัก: +27/-35
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 266


| | |
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 09:34:13 AM »

สงสัย จะเข้าเส้นจิงๆ  ขอคาราระ
บันทึกการเข้า
siamesecat
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +494/-405
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,424



| | |
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 11:35:47 AM »

" เริ่มมาออกบูท  โปรโมทการท่องเที่ยว และ สินค้าจากเวียดนามที่ไทย "
ผมไปเดินดูมาละบอกเลย   ศักยภาพ ทั้งสินค้า คุณภาพ การตลาด แพคเกจ ยังห่าง OTOP  ไทย ไปสิบปี
บันทึกการเข้า

What doesn't kill you makes you stronger, stronger
chalee
รักในหลวง
Thailandsusu
Sr. Member
**

คะแนนความรัก: +332/-252
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,660

อยากให้ทุกคนรักและหวงแหนประเทศ..เหมือนพระองค์ท่าน


| | |
« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 11:38:24 AM »


เรื่องธรรมดา

ใครๆก็รักษาประโยชน์ชาติตัวเอง
บันทึกการเข้า
BuBu
Full Member
***

คะแนนความรัก: +162/-98
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,016


| | |
« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 12:11:29 PM »

ว่าไปแล้ว ก็น่าเห็นใจ รัฐบาลเวียดนาม อยู่นะครับ   ไม่ว่าจะออกมาตรการใด ก็คงจะเป็นเรื่องยาก ที่จะทำให้เวียดนาม เลิกนิยมไทย    ถ้าใครเคยไปเวียดนามจะเห็น จะรู้ดีว่า    จริงๆแล้ว คนเวียดนามส่วนใหญ่ นิยมชมชอบ ชื่นชม ไทย(อาจอิจฉาไทยบ้าง)   ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร  ไทยจะดูดีในสายตาคนเวียดนาม  โดยเฉพาะ สินค้าที่ผลิตในประเทศไทย   จะเป็นยี่ห้ออะไรยี่ห้อของชาติอะไรก็ตาม ถ้าผลิตในไทย มีตัวอักษรไทยปรากฎอยู่ในสินค้านั้นๆ ถือว่าเป็นของมีคุณภาพเกินราคาในสายตาคนเวียดนาม        ที่เป็นแบบนี้ ต้องขอชื่นชม คนไทยรุ่นบุกเบิกที่นำสินค้าไทยไปขายในเวียดนามช่วงแรกๆ  ทำให้ติดตราตรึงใจคนเวียดนามมาจนถึงปัจจุบัน   เช่น  หม้อหุงข้างไฟฟ้า ยี่ห้อหนึ่งผลิตในไทย ส่งไปขายเวียดนาม  คนเวียดนามซื้อไปใช้ แล้วพบว่ามันใช้ได้ทนทานนานจนชั่วลูกชั่วหลานจริง ๆ  ทุกวันนี้ คนเวียดนามยังนิยมซื้อหม้อหุงข้าวไฟฟ้ายี่ห้อนี้ที่มีตรา เมด อิน ไทยแลนด์    เป็นของขวัญอันล้ำค่า ให้ลูกหลานในวันแต่งงานเพื่อใช้สร้างครอบครัว         จักรยานยนต์ ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ แม้จะเป็นยี่ห้อเดียวกัน ถ้า เมดอินไทยแลนด์ คนเวียดนามจะชอบมากกว่าเมดอินเวียดนาม     ฯลฯ   เวียดนาม ไม่อาจก้าวข้ามไทยไปได้  อีกนานแสนนาน     ครับ
บันทึกการเข้า
jayclubza
สมาชิกทรงคุณค่า
Thailandsusu
Jr. Member
**

คะแนนความรัก: +624/-215
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 669


สมาชิกทรงคุณค่า


| | |
« ตอบ #13 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 12:27:49 PM »

โตโยต้า ถอนตัวการเป็นสปอนเซอร์ให้ฟุตบอลเวียดนาม พร้อมตัดความสัมพันธ์ ทั้งหมด  แต่รถแบรนด์เวียดนาม ถ้ามาขายในไทย ก็คงเจ้ง  เพราะไม่มีใครรู้จัก
บันทึกการเข้า
winningkung
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +243/-571
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,519


| | |
« ตอบ #14 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 12:59:03 PM »

ที่สำคัญ  เวียดนามค่าแรงงานต่ำกว่าไทย  

สมัยนี้ ค่าแรงไม่ใช่ทุกอย่างแล้วในโรงงานอุตสาหกรรม(ยกเว้นด้านก่อสร้าง) ใช้ระบบหุ่นยนต์ควบคุมเอา ระบบอุปโภค บริโภคสำคัญกว่า
บันทึกการเข้า
WMPTECH
Newbie
*

คะแนนความรัก: +8/-1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 20


| | |
« ตอบ #15 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 01:05:28 PM »

เคยถามเพื่อนคนจีนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์
จีนใช้วิธีร่วมกันออกแบบและผลิต ประเทศไหนจะเปิดโรงงานในจีน ต้องเปิดหมด คนจีนต้องมีส่วนร่วมหมด
ทุกวันนี้เลยเห็นแบรนด์จีนเยอะมาก ทำเครื่องยนต์เองได้ แชสซีต่างๆ
จากแต่ก่อนคุณภาพไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ตอนนี้ก็พัฒนาคุณภาพมาเรื่อยๆ
รถมีตั้งแต่ราคาถูกๆ ยันแพงๆ คุณภาพก็ตามราคา

เวียดนาม อาจจะใช้โมเดลเดียวกัน แต่สเกลเล็กกว่าจีน เพราะมีแค่แบรนด์เดียว

อินโดก็มาแรง หลายโมเดลใช้วิธีผลิตในอินโด แล้วนำเข้ามาขายในไทย

ส่วนไทย เป็นดีทรอยด์ออฟเอเชีย ... แต่เรายังต้องซื้อรถเมล์จีนมาใช้เลยครับ
ทั้งๆ ที่ความต้องการรถเมล์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ทั้งใน กทม. เชียงใหม่ ขอนแก่น ภูเก็ต และตามเมืองใหญ่ๆ อื่นๆ
เราเสียตังไปโดยที่ไม่ได้สร้างงานให้คนไทยเลย เงินที่เสียไปมันเยอะมากๆ
 
หากญี่ปุ่น อเมริกา ย้ายฐานการผลิตไปประเทศที่ค่าแรงถูกกว่า  เราน่าจะลำบาก
(อย่าคิดว่าของพวกนี้เป็นของตายตัวนะครับ ธุรกิจที่คิดว่าตายตัวล้มมาหลายเจ้าแล้ว ถ้าเราไม่เตรียมรับมือดีๆ)
แต่ถ้าหากจะเริ่มยืนด้วยลำแข้งของไทยเอง คงต้องเริ่มจากรถมอเตอร์ไซไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าแล้วล่ะครับ รถใช้เครื่องยนต์น่าจะตามไม่ทันแล้ว
แต่ก็ยังไม่เห็นมีนโยบายอะไรที่จะมาส่งเสริมเลย

ไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาในหลายๆ ด้าน ... แต่เหมือนโดนคำสาปให้เราพัฒนาอย่างช้ามากๆ มากกว่าที่ควรจะเป็น ... เศร้าครับบ้านเรา
บันทึกการเข้า
jrnin
JRNIN TOUCH OF NATURE
Jr. Member
**

คะแนนความรัก: +46/-7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 240



| | |
« ตอบ #16 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 01:18:05 PM »

พึ่งดูข่าวไปเมื่อไม่นานมานี้ เห็นว่าค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นจะย้ายฐานการผลิตออกจากเวียดนามนิครับ เพราะทุกค่ายรวมกันยังผลิตสู้ค่ายเดียวที่ผลิตในเมืองไทยไม่ได้เลย (เนื้อข่าวจำได้คร่าวๆแค่นี้นะ) หาข่าวนั้นไม่เจอละ ดูจากทีวีช่องไหนสักช่อง
ข่าวนี้หรือป่าวครับ
https://m.youtube.com/watch?v=y9Htl85TEW0
บันทึกการเข้า

<<o))))>< ...
JRNIN   TOUCH OF   NATURE
siamesecat
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +494/-405
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,424



| | |
« ตอบ #17 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 01:43:42 PM »

เคยถามเพื่อนคนจีนเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์
จีนใช้วิธีร่วมกันออกแบบและผลิต ประเทศไหนจะเปิดโรงงานในจีน ต้องเปิดหมด คนจีนต้องมีส่วนร่วมหมด
ทุกวันนี้เลยเห็นแบรนด์จีนเยอะมาก ทำเครื่องยนต์เองได้ แชสซีต่างๆ
จากแต่ก่อนคุณภาพไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ตอนนี้ก็พัฒนาคุณภาพมาเรื่อยๆ
รถมีตั้งแต่ราคาถูกๆ ยันแพงๆ คุณภาพก็ตามราคา

เวียดนาม อาจจะใช้โมเดลเดียวกัน แต่สเกลเล็กกว่าจีน เพราะมีแค่แบรนด์เดียว

อินโดก็มาแรง หลายโมเดลใช้วิธีผลิตในอินโด แล้วนำเข้ามาขายในไทย

ส่วนไทย เป็นดีทรอยด์ออฟเอเชีย ... แต่เรายังต้องซื้อรถเมล์จีนมาใช้เลยครับ
ทั้งๆ ที่ความต้องการรถเมล์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ทั้งใน กทม. เชียงใหม่ ขอนแก่น ภูเก็ต และตามเมืองใหญ่ๆ อื่นๆ
เราเสียตังไปโดยที่ไม่ได้สร้างงานให้คนไทยเลย เงินที่เสียไปมันเยอะมากๆ
 
หากญี่ปุ่น อเมริกา ย้ายฐานการผลิตไปประเทศที่ค่าแรงถูกกว่า  เราน่าจะลำบาก
(อย่าคิดว่าของพวกนี้เป็นของตายตัวนะครับ ธุรกิจที่คิดว่าตายตัวล้มมาหลายเจ้าแล้ว ถ้าเราไม่เตรียมรับมือดีๆ)
แต่ถ้าหากจะเริ่มยืนด้วยลำแข้งของไทยเอง คงต้องเริ่มจากรถมอเตอร์ไซไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าแล้วล่ะครับ รถใช้เครื่องยนต์น่าจะตามไม่ทันแล้ว
แต่ก็ยังไม่เห็นมีนโยบายอะไรที่จะมาส่งเสริมเลย

ไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาในหลายๆ ด้าน ... แต่เหมือนโดนคำสาปให้เราพัฒนาอย่างช้ามากๆ มากกว่าที่ควรจะเป็น ... เศร้าครับบ้านเรา
ไทยทำก็ได้ครับ แต่ทำแล้วราคามันสู้ไม่ได้  เค้าเลยไม่ทำ
เอาง่ายๆ รถไฟฟ้าไทยๆ ที่เห็น ราคาต่อ สมรรถนะ รูปร่างหน้าตา    เห็นแล้ว ซื้อของนอกเหอะ
บันทึกการเข้า

What doesn't kill you makes you stronger, stronger
pencom กองแช่ง_xi
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +43/-25
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,385



| | |
« ตอบ #18 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 01:47:54 PM »

พึ่งดูข่าวไปเมื่อไม่นานมานี้ เห็นว่าค่ายรถยนต์จากญี่ปุ่นจะย้ายฐานการผลิตออกจากเวียดนามนิครับ เพราะทุกค่ายรวมกันยังผลิตสู้ค่ายเดียวที่ผลิตในเมืองไทยไม่ได้เลย (เนื้อข่าวจำได้คร่าวๆแค่นี้นะ) หาข่าวนั้นไม่เจอละ ดูจากทีวีช่องไหนสักช่อง
ข่าวนี้หรือป่าวครับ
https://m.youtube.com/watch?v=y9Htl85TEW0


ใช่ๆครับ อันนี้แหละ แต่ผมพึงดูไปเมื่อสักไม่ถึงเดือนนี้เอง ทำไมในข่าวมันปี 2017 หว๋า สงสัยเอามาฉายซ้ำแน่ๆ
บันทึกการเข้า

Red Naka : Mukdahan City
parmansad
Full Member
***

คะแนนความรัก: +65/-59
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,026



| | |
« ตอบ #19 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 02:36:44 PM »

ผมอยู่มุกดาหาร แม่ผมเคยพูดว่าสมัยแกอายุ 15-20 นี่ล่ะ แกบอกว่าคนเวียดนาม (แถวมุกดาหารจะเรียกว่าคนแกว) ชอบสินค้าไทยมาก มาเหมาซื้อสบู่ ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน ที่ด่านสุวรรณเขต ประเทศลาว ซึ่งติดกับมุกดาหาร เอาไปขายที่เมืองดานังเป็นรถหกล้อเลย และก็ขายดีมากๆ ด้วย ไม่ถึงสองอาทิตย์ คนเวียดนามก็มารับซื้ออีกครั้ง ประมาณนี้
บันทึกการเข้า

terati20
Hero Member
*****

คะแนนความรัก: +1146/-982
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11,831


ถ้ากูรวยเมื่อไหร่ จะมา Take over ท่าเรือ


| | |
« ตอบ #20 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 02:38:24 PM »

ตอนนี้ สาวเวียดนาม ตีตลาดสาวไทยเละ
ตลาด มาเลย์ สิงคโป สาวเวียดนาม ครองตลาดเเล้ว
บันทึกการเข้า

สุทสฺสํ วชฺชมญฺเญสํ อตฺตโน ปน ทุทฺทสํ 
ความผิดของผู้อื่นเห็นง่าย ฝ่ายของตนเห็นยาก
paisamao
Hero Member
*****

คะแนนความรัก: +173/-690
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,146


| | |
« ตอบ #21 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 04:25:19 PM »

แกมกงแกมโกงอะไร มันก็คือการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีนั่นแหละ
บันทึกการเข้า
NR
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +122/-63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,015



| | |
« ตอบ #22 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 05:55:30 PM »

ไทยการค้าเสรีครับ ไม่ผูกขาด ตัวอย่างเรื่องรถเมล์ยังซื้อของจีนที่ คห ข้างบนบอก คุณภาพกับราคาของจีนดีกว่าก็ซื้อของจีนไป
ถ้าย้อนมาฟุตบอลอาชีพในไทยก็ทำนองเดียวกัน ปล่อยให้เติบโตไปตามกลไก ไทยลีกถึงได้เป็นเบอร์หนึ่งของอาเซี่ยน ทั้งที่ก่อตั้งทีหลังวีลีก
ที่ตอนนี้ลดโควต้านนักเตะต่างชาติ ให้พื้นที่นักเตะเวียดนามได้ลงเล่นมากขึ้น มันก็ให้ผลดีกับทีมชาตินะ แต่จะให้ผลได้นานเเค่ไหน ส่วนผลร้ายมันก็มีไม่ใช่ไม่มี คือคุณภาพลีกลดต่ำ ผลงานของทีมตัวเเทนจากเวียดนาม ในฟุตบอลเเม่โขงยังเเพ้ให้ทีมจากเขมร ฟุตบอล AFC ก็แพ้ให้ทีมย่านนี้
หากผลงานใน AFC เกิดไม่ได้ตามเป้า ได้พังครืนทั้งทีมชาติ ทั้งลีกเลยนะนั่น
บันทึกการเข้า

PrincePsy
Thailandsusu
Full Member
**

คะแนนความรัก: +163/-87
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 940


| | |
« ตอบ #23 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 07:51:59 PM »

+1 ให้ จขกท ที่ช่วยทำให้บอร์ดนี้ไม่ว่างเว้นจากเรื่องของเวียตนาม เพื่อนบ้านที่น่ารักของเรา

ไหนๆท่านก็ให้ข้อมูลมาแล้ว ผมขออนุญาตแสดงความเห็นบ้างนะครับ

 เวียตนามใช้ Decree 116/2017/ND-CP เมื่อวันที่ 17.10.17 ทำให้ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018 เวียตนามนำเข้ารถยนต์น้อยลงจริงครับ แต่หลังจากผู้นำเข้าได้เริ่มปรับตัวได้ช่วงครึ่งปีหลังอัตราการนำเข้าก็พุ่งสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะเมื่อเดือน July 2018 เวียตนามนำเข้ารถถึง 5,700 คัน สรุปก็คือการนำเข้ารถยนต์ก็กลับมาเหมือนเดิมแล้วนะครับท่าน จขกท.

ในแง่ของปริมาณการผลิตแล้ว อุตสาหกรรมยานยนต์ของเวียตนามยังต้องใช้เวลาอีกนานครับกว่าจะขึ้นมาเป็นผู้ผลิตชั้นนำของโลก จากข้อมูลล่าสุดของกระทรวงอุตสาหกรรมของเวียตนามคือ MoIT และ IPSI ให้ข้อมูลว่าในปี 2025 เวียตนามจะผลิตรถยนต์ได้ 531,585 คัน และจะสามารถผลิตรถยนต์ได้ 1.7 ล้านคันในปี 2035  ในขณะที่ประเทศไทยที่ในปี 2018 ยอดผลิตรถยนต์อยู่ที่ 2 ล้านคัน (ส่งออก 1.1 ล้านคัน ขายในประเทศ 9 แสนคัน)

ท่าน จขกท ไม่น่าจะเป็นนักเศรษฐศาสตร์หรือนักธุรกิจนะครับ เพราะตอนนี้พวก Economist ในเวียตนามกำลังกังวลเรื่องอัตราหนี้ทั้งสาธาณะและหนี้สินของประเทศที่พุ่งสูงขึ้นมาก บวกกับทุนจากผู้ประกอบการต่างประเทศแบบ FDI ที่เข้ามาถือครองธุรกิจในประเทศ จนทำให้นักธุรกิจเวียตนามจริงๆสู้กับเค้ายากครับ ตอนนี้กระแส M&A ในเวียตนามก็ยังมาแรง นักธุรกิจต่างชาติต่างก็เข้าไปซื้อกิจการของนักธุรกิจท้องถิ่นกันมากมาย ผมว่า จขกท น่าจะเป็นห่วงประเทศของท่านมากกว่าประเทศไทยน่าจะดีกว่ามังครับ

โดยส่วนตัวผมเห็นว่าช่วงนี้ภาวะปัญหาทางเศรษฐกืจของไทยและเวียตนามมีลักษณะที่คล้ายกันอยู่อย่างนึงคือ Macro ดูดีขึ้นกันทั้ง 2 ประเทศ แต่ในระดับ Micro แล้วก็ไม่ดีด้วยกันทั้งคู่เลยนะครับ

เรื่องของเศรษฐกิจและสังคมนั้นเปรียบเทียบกันยากครับ เพราะแต่ละประเทศล้วนมีปัจจัยและบริบทที่แตกต่างกันมากมายแถมมีปัจจัยเรื่องปริมาณและคุณภาพเข้ามาเกี่ยวข้อง  ผมว่าเราลองเปิดใจให้กว้างและให้ความสำคัญกับการหาข้อมูลและบริบทต่างๆให้ครบถ้วน แล้วท่านจะเห็นว่าเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้นมีคุณค่าควรแก่การทำความเข้าใจมากกว่าการมาเปรียบเทียบว่าใครดีกว่าใครเยอะครับ
บันทึกการเข้า
sanggung
Sr. Member
****

คะแนนความรัก: +325/-1335
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,867


| | |
« ตอบ #24 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 08:22:45 PM »

โตโยต้า ถอนตัวการเป็นสปอนเซอร์ให้ฟุตบอลเวียดนาม พร้อมตัดความสัมพันธ์ ทั้งหมด  แต่รถแบรนด์เวียดนาม ถ้ามาขายในไทย ก็คงเจ้ง  เพราะไม่มีใครรู้จัก

โตโยต้าไม่ได้ถอน

VFF  ไม่ต่อสัญญาเองเพราะ  เรียกเงินจากโตโยต้าได้น้อยไป    Nuti food ของ ปธ ฮองอัน   มาสนับสนุนแทน
บันทึกการเข้า
sanggung
Sr. Member
****

คะแนนความรัก: +325/-1335
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,867


| | |
« ตอบ #25 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 08:32:48 PM »

แกมกงแกมโกงอะไร มันก็คือการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีนั่นแหละ

ไม่เรียกว่าแกมโกง  ให่เรียกว่าอะไร     

การค้าเสรีอาเซียน  เขาตกลงกันไม่ได้มีกำแพงภาษี  WTO  ก็ออกกฏมาแบบนี้  ใครเป็นสมาชิกต้องทำตาม 


เวียดนาม  ออกแบบเองล้วนๆ เรื่องมาตราการ 116     จนรัฐบาลไทยต้องไปง้อ 

 ทั้งออกกฏหมาย MOU ให้แรงงานเวียดนามเข้ามาเป้นแรงงานค้าขายหน้าร้าน   

(ซึ่งอันนี้หน้ากังวล  เพราะแม่งมันไม่ได้จะมาเป้นลูกจ้างกันอย่างเดียว มันจะหานอมินี  เข้ามาลงทุนค้าขาย แบบนี้ไม่แย่หรอ)

แถมรัฐบาลไทยมีการไปโปรเวียดนาม  โดยการเสนอช่วยให้เวียดนามเข้ามาลงทุนชิ้นส่วน สนับสนุนรถยนต์ Vinfast ของเวียดนามได้ 

ถ้าเป็นแบบนี้ยิ่งเข้าทางเขาหลายๆเรื่อง   






นี่แค่ เรื่อง ดราม่าอุตสาหกรรมรถยนต์แค่อย่างเดียว  ผลกระทบที่ตามมามันส่งผลกับ  ซับพลายเซนของไทยได้เป้นวงกว้าง
บันทึกการเข้า
NR
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +122/-63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,015



| | |
« ตอบ #26 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 08:41:35 PM »

แกมกงแกมโกงอะไร มันก็คือการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีนั่นแหละ

ไม่เรียกว่าแกมโกง  ให่เรียกว่าอะไร     

การค้าเสรีอาเซียน  เขาตกลงกันไม่ได้มีกำแพงภาษี  WTO  ก็ออกกฏมาแบบนี้  ใครเป็นสมาชิกต้องทำตาม 


เวียดนาม  ออกแบบเองล้วนๆ เรื่องมาตราการ 116     จนรัฐบาลไทยต้องไปง้อ 

 ทั้งออกกฏหมาย MOU ให้แรงงานเวียดนามเข้ามาเป้นแรงงานค้าขายหน้าร้าน   

(ซึ่งอันนี้หน้ากังวล  เพราะแม่งมันไม่ได้จะมาเป้นลูกจ้างกันอย่างเดียว มันจะหานอมินี  เข้ามาลงทุนค้าขาย แบบนี้ไม่แย่หรอ)

แถมรัฐบาลไทยมีการไปโปรเวียดนาม  โดยการเสนอช่วยให้เวียดนามเข้ามาลงทุนชิ้นส่วน สนับสนุนรถยนต์ Vinfast ของเวียดนามได้ 

ถ้าเป็นแบบนี้ยิ่งเข้าทางเขาหลายๆเรื่อง   






นี่แค่ เรื่อง ดราม่าอุตสาหกรรมรถยนต์แค่อย่างเดียว  ผลกระทบที่ตามมามันส่งผลกับ  ซับพลายเซนของไทยได้เป้นวงกว้าง
โตโยต้าไม่ได้ถอน แต่บีบจ่ายให้วีลีกน้อยลง รับไม่ได้ก็เเยกทาง มันก็เหมือนถอนตัวนั่นแหละ
เพราะยอดขายรถในเวียดนามได้น้อยกว่า สู้ขายที่ไทยไม่ได้ ขนาดจ่ายให้วีลีกน้อยกว่าไทยลีกมากแล้ว ยังจะหั่นให้น้อยลงอีก
เป็นใครก็ต้องขอเเยกทาง หาสปอนเซอร์รายใหม่
บันทึกการเข้า

kp
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +212/-97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,686


| | |
« ตอบ #27 เมื่อ: กันยายน 04, 2018, 11:31:41 PM »

มันไม่ได้ย้ายฐานการผลิตกันง่ายๆ ขนาดนั้น

รถยนต์ไทยส่งออกไปเวียดนามไม่กี่หมื่นคันเอง

ดีไม่ดี เรานี้ละจะเอาชิ้นส่วนที่เราผลิตได้ไปขายให้เวียดนาม ขยายตลาดอึก

บันทึกการเข้า
paisamao
Hero Member
*****

คะแนนความรัก: +173/-690
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,146


| | |
« ตอบ #28 เมื่อ: กันยายน 05, 2018, 01:29:24 AM »

แกมกงแกมโกงอะไร มันก็คือการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีนั่นแหละ

ไม่เรียกว่าแกมโกง  ให่เรียกว่าอะไร     

การค้าเสรีอาเซียน  เขาตกลงกันไม่ได้มีกำแพงภาษี  WTO  ก็ออกกฏมาแบบนี้  ใครเป็นสมาชิกต้องทำตาม 


เวียดนาม  ออกแบบเองล้วนๆ เรื่องมาตราการ 116     จนรัฐบาลไทยต้องไปง้อ 

 ทั้งออกกฏหมาย MOU ให้แรงงานเวียดนามเข้ามาเป้นแรงงานค้าขายหน้าร้าน   

(ซึ่งอันนี้หน้ากังวล  เพราะแม่งมันไม่ได้จะมาเป้นลูกจ้างกันอย่างเดียว มันจะหานอมินี  เข้ามาลงทุนค้าขาย แบบนี้ไม่แย่หรอ)

แถมรัฐบาลไทยมีการไปโปรเวียดนาม  โดยการเสนอช่วยให้เวียดนามเข้ามาลงทุนชิ้นส่วน สนับสนุนรถยนต์ Vinfast ของเวียดนามได้ 

ถ้าเป็นแบบนี้ยิ่งเข้าทางเขาหลายๆเรื่อง   






นี่แค่ เรื่อง ดราม่าอุตสาหกรรมรถยนต์แค่อย่างเดียว  ผลกระทบที่ตามมามันส่งผลกับ  ซับพลายเซนของไทยได้เป้นวงกว้าง
การกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีไง ถ้าใครเคยเรียนหนังสืออาจจะเคยเห็นผ่านหูผ่านตามาบ้างนะ
บันทึกการเข้า
Nakhoniqe Dunnesta
Thailandsusu
Hero Member
**

คะแนนความรัก: +512/-356
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10,192



เว็บไซต์
| | |
« ตอบ #29 เมื่อ: กันยายน 05, 2018, 07:05:14 AM »

เน„เธ—เธขเธชเธนเธเน€เธชเธตเธขเนเธŠเธกเธ›เนŒเธœเธฅเธดเธ•เธฃเธ–เธขเธ™เธ•เนŒ


อินโดนีเชีย   น่ากลัวกว่าเวียดนามเยอะครับ
บันทึกการเข้า

thampitak su
Hero Member
*****

คะแนนความรัก: +806/-457
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 21,552



| | |
« ตอบ #30 เมื่อ: กันยายน 05, 2018, 07:21:35 AM »

เวียดนามใช้รถยนต์น้อย ไติดไปทางจีนอีก
ส่งมาจากจีนยังจะดีกว่า
ของไทยอาศัยส่งไปประเทศเพื่อนบ้านด้วย
บันทึกการเข้า
sanggung
Sr. Member
****

คะแนนความรัก: +325/-1335
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,867


| | |
« ตอบ #31 เมื่อ: กันยายน 05, 2018, 07:24:50 AM »

แกมกงแกมโกงอะไร มันก็คือการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีนั่นแหละ

ไม่เรียกว่าแกมโกง  ให่เรียกว่าอะไร     

การค้าเสรีอาเซียน  เขาตกลงกันไม่ได้มีกำแพงภาษี  WTO  ก็ออกกฏมาแบบนี้  ใครเป็นสมาชิกต้องทำตาม 


เวียดนาม  ออกแบบเองล้วนๆ เรื่องมาตราการ 116     จนรัฐบาลไทยต้องไปง้อ 

 ทั้งออกกฏหมาย MOU ให้แรงงานเวียดนามเข้ามาเป้นแรงงานค้าขายหน้าร้าน   

(ซึ่งอันนี้หน้ากังวล  เพราะแม่งมันไม่ได้จะมาเป้นลูกจ้างกันอย่างเดียว มันจะหานอมินี  เข้ามาลงทุนค้าขาย แบบนี้ไม่แย่หรอ)

แถมรัฐบาลไทยมีการไปโปรเวียดนาม  โดยการเสนอช่วยให้เวียดนามเข้ามาลงทุนชิ้นส่วน สนับสนุนรถยนต์ Vinfast ของเวียดนามได้ 

ถ้าเป็นแบบนี้ยิ่งเข้าทางเขาหลายๆเรื่อง   






นี่แค่ เรื่อง ดราม่าอุตสาหกรรมรถยนต์แค่อย่างเดียว  ผลกระทบที่ตามมามันส่งผลกับ  ซับพลายเซนของไทยได้เป้นวงกว้าง
การกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีไง ถ้าใครเคยเรียนหนังสืออาจจะเคยเห็นผ่านหูผ่านตามาบ้างนะ

แล้วใครเถียงว่ามันไม่มี   การกีดกันกาค้าที่ไม่ใช่ภาษี   
บันทึกการเข้า
Kokkabark
Hero Member
*****

คะแนนความรัก: +205/-455
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,041



| | |
« ตอบ #32 เมื่อ: กันยายน 05, 2018, 07:38:51 AM »

ที่สำคัญ  เวียดนามค่าแรงงานต่ำกว่าไทย 

สมัยนี้ ค่าแรงไม่ใช่ทุกอย่างแล้วในโรงงานอุตสาหกรรม(ยกเว้นด้านก่อสร้าง) ใช้ระบบหุ่นยนต์ควบคุมเอา ระบบอุปโภค บริโภคสำคัญกว่า

ในโรงงานรถยนต์มีกี่เปอเซนต์ที่ใช้คนทำงานด้วยมือ  ซึ่งงานส่วนใหญ่เป็นงาน qc  คุณภาพคนต้องได้ระดับนึงเลยละครับ ผมว่าราคา

ไม่ใช่ปัจจัยหลักแน่นอน  ผมว่าที่น่าจะแข่งได้น่าจะเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานคนส่วนมากและคุณภาพสินค้าไม่จำเป็นต้องการมาตรฐาน

ที่สูง  ซึ่งไม่ใช่ในรถยนต์ที่ต้องการคนทำงานที่มาตรฐานและฝีมือสูง
บันทึกการเข้า
paisamao
Hero Member
*****

คะแนนความรัก: +173/-690
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,146


| | |
« ตอบ #33 เมื่อ: กันยายน 05, 2018, 08:17:28 AM »

แกมกงแกมโกงอะไร มันก็คือการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีนั่นแหละ

ไม่เรียกว่าแกมโกง  ให่เรียกว่าอะไร     

การค้าเสรีอาเซียน  เขาตกลงกันไม่ได้มีกำแพงภาษี  WTO  ก็ออกกฏมาแบบนี้  ใครเป็นสมาชิกต้องทำตาม 


เวียดนาม  ออกแบบเองล้วนๆ เรื่องมาตราการ 116     จนรัฐบาลไทยต้องไปง้อ 

 ทั้งออกกฏหมาย MOU ให้แรงงานเวียดนามเข้ามาเป้นแรงงานค้าขายหน้าร้าน   

(ซึ่งอันนี้หน้ากังวล  เพราะแม่งมันไม่ได้จะมาเป้นลูกจ้างกันอย่างเดียว มันจะหานอมินี  เข้ามาลงทุนค้าขาย แบบนี้ไม่แย่หรอ)

แถมรัฐบาลไทยมีการไปโปรเวียดนาม  โดยการเสนอช่วยให้เวียดนามเข้ามาลงทุนชิ้นส่วน สนับสนุนรถยนต์ Vinfast ของเวียดนามได้ 

ถ้าเป็นแบบนี้ยิ่งเข้าทางเขาหลายๆเรื่อง   






นี่แค่ เรื่อง ดราม่าอุตสาหกรรมรถยนต์แค่อย่างเดียว  ผลกระทบที่ตามมามันส่งผลกับ  ซับพลายเซนของไทยได้เป้นวงกว้าง
การกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีไง ถ้าใครเคยเรียนหนังสืออาจจะเคยเห็นผ่านหูผ่านตามาบ้างนะ

แล้วใครเถียงว่ามันไม่มี   การกีดกันกาค้าที่ไม่ใช่ภาษี   
จากคำถาม "ไม่เรียกว่าแกมโกง  ให่เรียกว่าอะไร"
ผมจึงตอบไปว่า "การกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีไง"
การกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี อ่านออกไหม แปลออกไหม เอาพจนานุกรมไหม
บันทึกการเข้า
tonmania
Thailandsusu
Full Member
**

คะแนนความรัก: +237/-522
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 880



| | |
« ตอบ #34 เมื่อ: กันยายน 05, 2018, 09:14:18 AM »

การสร้างมาตรฐานต่างๆมากำหนด ไม่ว่าจะด้านสิ่งแวดล้อมหรือด้านอื่นๆ ต้องได้โน่นนี่นั่้น ไม่ทำไม่ซื้อขายด้วยนัยๆก็คือการกีดกันทางการค้าแบบดูดีนั่นแหละครับ
บันทึกการเข้า
sanggung
Sr. Member
****

คะแนนความรัก: +325/-1335
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,867


| | |
« ตอบ #35 เมื่อ: กันยายน 05, 2018, 11:38:28 AM »

แกมกงแกมโกงอะไร มันก็คือการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีนั่นแหละ

ไม่เรียกว่าแกมโกง  ให่เรียกว่าอะไร     

การค้าเสรีอาเซียน  เขาตกลงกันไม่ได้มีกำแพงภาษี  WTO  ก็ออกกฏมาแบบนี้  ใครเป็นสมาชิกต้องทำตาม 


เวียดนาม  ออกแบบเองล้วนๆ เรื่องมาตราการ 116     จนรัฐบาลไทยต้องไปง้อ 

 ทั้งออกกฏหมาย MOU ให้แรงงานเวียดนามเข้ามาเป้นแรงงานค้าขายหน้าร้าน   

(ซึ่งอันนี้หน้ากังวล  เพราะแม่งมันไม่ได้จะมาเป้นลูกจ้างกันอย่างเดียว มันจะหานอมินี  เข้ามาลงทุนค้าขาย แบบนี้ไม่แย่หรอ)

แถมรัฐบาลไทยมีการไปโปรเวียดนาม  โดยการเสนอช่วยให้เวียดนามเข้ามาลงทุนชิ้นส่วน สนับสนุนรถยนต์ Vinfast ของเวียดนามได้ 

ถ้าเป็นแบบนี้ยิ่งเข้าทางเขาหลายๆเรื่อง   






นี่แค่ เรื่อง ดราม่าอุตสาหกรรมรถยนต์แค่อย่างเดียว  ผลกระทบที่ตามมามันส่งผลกับ  ซับพลายเซนของไทยได้เป้นวงกว้าง
การกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีไง ถ้าใครเคยเรียนหนังสืออาจจะเคยเห็นผ่านหูผ่านตามาบ้างนะ

แล้วใครเถียงว่ามันไม่มี   การกีดกันกาค้าที่ไม่ใช่ภาษี   
จากคำถาม "ไม่เรียกว่าแกมโกง  ให่เรียกว่าอะไร"
ผมจึงตอบไปว่า "การกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีไง"
การกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี อ่านออกไหม แปลออกไหม เอาพจนานุกรมไหม


ไหนๆว่ามา  พจนานุกรม อ่ะ
บันทึกการเข้า
paisamao
Hero Member
*****

คะแนนความรัก: +173/-690
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,146


| | |
« ตอบ #36 เมื่อ: กันยายน 05, 2018, 11:47:34 AM »

แกมกงแกมโกงอะไร มันก็คือการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีนั่นแหละ

ไม่เรียกว่าแกมโกง  ให่เรียกว่าอะไร     

การค้าเสรีอาเซียน  เขาตกลงกันไม่ได้มีกำแพงภาษี  WTO  ก็ออกกฏมาแบบนี้  ใครเป็นสมาชิกต้องทำตาม 


เวียดนาม  ออกแบบเองล้วนๆ เรื่องมาตราการ 116     จนรัฐบาลไทยต้องไปง้อ 

 ทั้งออกกฏหมาย MOU ให้แรงงานเวียดนามเข้ามาเป้นแรงงานค้าขายหน้าร้าน   

(ซึ่งอันนี้หน้ากังวล  เพราะแม่งมันไม่ได้จะมาเป้นลูกจ้างกันอย่างเดียว มันจะหานอมินี  เข้ามาลงทุนค้าขาย แบบนี้ไม่แย่หรอ)

แถมรัฐบาลไทยมีการไปโปรเวียดนาม  โดยการเสนอช่วยให้เวียดนามเข้ามาลงทุนชิ้นส่วน สนับสนุนรถยนต์ Vinfast ของเวียดนามได้ 

ถ้าเป็นแบบนี้ยิ่งเข้าทางเขาหลายๆเรื่อง   






นี่แค่ เรื่อง ดราม่าอุตสาหกรรมรถยนต์แค่อย่างเดียว  ผลกระทบที่ตามมามันส่งผลกับ  ซับพลายเซนของไทยได้เป้นวงกว้าง
การกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีไง ถ้าใครเคยเรียนหนังสืออาจจะเคยเห็นผ่านหูผ่านตามาบ้างนะ

แล้วใครเถียงว่ามันไม่มี   การกีดกันกาค้าที่ไม่ใช่ภาษี   
จากคำถาม "ไม่เรียกว่าแกมโกง  ให่เรียกว่าอะไร"
ผมจึงตอบไปว่า "การกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีไง"
การกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี อ่านออกไหม แปลออกไหม เอาพจนานุกรมไหม


ไหนๆว่ามา  พจนานุกรม อ่ะ
https://dictionary.sanook.com/search/dict-th-th-royal-institute
ค่อยๆแปลที่ละคำนะลุง หรือให้ลูกๆหลานๆช่วยอ่านให้ฟังก็ได้
บันทึกการเข้า
Faroh-Air
ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย
Jr. Member
**

คะแนนความรัก: +79/-36
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 562


รักบอลไทย


| | |
« ตอบ #37 เมื่อ: กันยายน 05, 2018, 02:17:35 PM »

"โปรดจงมั่นใจ ที่ทำลงไปนะถูกแล้ว
อย่าฟังคำคน อย่าสนใจใคร อย่าเปลี่ยนแนว
คนแน่แน่วเท่านั้น ผู้ชนะ"
สังกัง สู้ๆ!!!  
บันทึกการเข้า

ถ้าทุกคนในชาติทุกภาคส่วนมีความสามัคคีกันแล้ว ฝันที่ไทยจะไปบอลโลกมันก็เกิดขึ้นได้
ิbanka1206
Jr. Member
**

คะแนนความรัก: +27/-35
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 266


| | |
« ตอบ #38 เมื่อ: กันยายน 05, 2018, 02:18:55 PM »

ผมอยากย้ายไปอยู่เวียดนาม
บันทึกการเข้า
ประเทศไทย ไม่ใช่แค่ กรุงเทพ
Hero Member
*****

คะแนนความรัก: +440/-294
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,348


| | |
« ตอบ #39 เมื่อ: กันยายน 05, 2018, 03:12:21 PM »

คำว่าโกง  มันต้องเล่นนอกกติกา  ถ้าเล่นในกติกา เขาไม่เรียกว่าโกง

ผมทำงานอยู่กับโรงงานประกอบรถเบ๊นซ์  เรื่องการย้ายฐานน้อยมากที่จะเกิด  เพราะมันยุ่งยาก  หมดเงินเยอะ   

ว่าจะตั้งไลน์ผลิตใหม่  ใช้เวลานานมาก  กว่าคุณจะเทรนคนอีก 
บันทึกการเข้า

แรด
Thailandsusu
Full Member
**

คะแนนความรัก: +26/-15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 815


| | |
« ตอบ #40 เมื่อ: กันยายน 05, 2018, 03:29:01 PM »

รถยนต์ไทย เรียกว่าแหล่งเงินของภาครัฐเลยก็ว่าได้
ผลิตรถเยอะก็จริง แต่แบรนด์ไทยเนี่ยไม่มีเลย คืออะไร???
อีกอย่าง ภาษีรถยนต์เก็บโครตแพง รถแบนด์ใหม่ๆจะสู้อะไรได้เนอะ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  




Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!