Thailandsusu Webboard
เมษายน 24, 2017, 12:40:24 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว:
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน Gallery เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  

หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สัมนา"ฟรี" "TAXI 4.0 for THAILAND"-จัดโดยวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย-พุธที่ 26 นี้  (อ่าน 256 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
PicSuSu
Newbie
*

คะแนนความรัก: +4/-12
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 52


| | |
« เมื่อ: เมษายน 20, 2017, 10:45:43 AM »

สัมนา "ฟรี" "TAXI 4.0 for THAILAND : การให้บริการรถแท็กซี่เพื่อประชาชนในยุค THAILAND 4.0" - จัดโดยวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย - พุธ ที่ 26 เมษายน 2560 นี้ เวลา 13.00-16.00 น.
สถานที่ : อาคารวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย, ถ.รามคำแหง, ซ.วัดเทพลีลา
มีน้ำชา กาแฟ อาหารว่าง บริการฟรี

ROUND-TABLE SEMINER

TAXI 4.0 for THAILAND : Uber, Grab, และ App-Taxi  การให้บริการรถแท็กซี่เพื่อประชาชนในยุค THAILAND 4.0

ดำเนินการสัมมนาโดย รองศาสตราจารย์ ดร. พิชัย ปมาณิกบุตร อุปนายก-วสท.

   ปัจจุบันการให้บริการของ Taxi ซึ่งเป็นรถรับส่งผู้โดยสารสาธารณะประเภทหนึ่ง ที่มีผู้ใช้บริการกันมาก เนื่องจากสะดวก รวดเร็ว และมีความเป็นส่วนตัว อีกทั้งการจัดซื้อ จัดหา หรือการหาเช่ารถแท็กซี่มาขับเพื่อให้บริการประชาชนก็สามารถทำได้ง่ายและสะดวกกว่าในอดีตที่เป็นแท็กซี่รุ่นเก่า (1ท, 2ท) ที่มีการจำกัดโควตาจำนวนรถ ทำให้เกิดปัญหาของแท็กซี่ไม่เพียงพอ บริการที่ไม่ดี โขกราคาผู้โดยสาร สภาพรถที่เก่าย่ำแย่ ไม่มีแอร์ ต้องเสียเวลาของการต่อรองราคาเนื่องจากไม่มีมิเตอร์ แต่หลังจากรัฐบาลได้ทำการปลดล็อกไม่จำกัดโควตา ทำให้เกิดแท็กซี่ยุคใหม่ขึ้นในสมัยนั้น ที่เรียกว่าแท็กซี่มิเตอร์ ที่เป็นรถใหม่ มีมิเตอร์ ติดแอร์เย็นฉ่ำ ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับความเป็นธรรมในการโดยสารจากราคาที่เป็นไปตามมิเตอร์ โดยไม่ต้องต่อรองราคากันแบบในอดีต และผู้สนใจจะทำอาชีพขับแท็กซี่ก็สามารถจัดหารถของตนเอง หรือเช่าจากสหกรณ์ต่างๆได้อย่างสะดวก ทำให้การให้บริการรถแท็กซี่ของไทยเรามีจำนวนมากขึ้นและดีขึ้นมากจากเดิม
   แต่ในปัจจุบันนี้ มีผู้โดยสารจำนวนมากที่ได้รับความไม่สะดวกและถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ขับแท็กซี่ที่ไม่ดีจำนวนหนึ่งตามที่เป็นข่าวอยู่เนืองๆ เช่น การที่ไม่ยอมรับผู้โดยสาร(จะรับแต่ฝรั่งหรือนักท่องเที่ยว) ไม่ยอมใช้มิเตอร์(ขอเหมาจ่าย) ไล่ผู้โดยสารลงจากรถกลางทาง(ผู้โดยสารไม่ยอมจ่ายเงินเพิ่ม) เป็นต้น  พร้อมกับการเกิดการให้บริการแท็กซี่รูปแบบใหม่อีกแบบหนึ่ง คือการที่สามารถใช้ Application ในมือถือเพื่อเรียกแท็กซี่กลุ่มนี้ได้ รู้ราคาค่าโดยสารล่วงหน้าจากเส้นทางบนมือถือ มีความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย รวมทั้งได้รับการบริการที่สุภาพเรียบร้อยจากคนขับรถ และมีรถที่มาบริการที่มีสภาพที่ดี (จากรถยนต์ส่วนบุคคลของผู้ขับ) ทำให้มีประชาชนส่วนหนึ่งหันไปใช้ App-Taxi เหล่านี้ (อูเบอร์ แกรบ และ App-Taxi ที่เกิดในประเทศอีกหลายเจ้า) มากขึ้น จนกระทั่งมีการประท้วงจากเหล่าแท็กซี่ปกติ ที่เห็นว่า App-Taxi เหล่านี้มาแย่งลูกค้าของตน รวมทั้งเป็นการแข่งขันกันที่ไม่เป็นธรรม (ไม่มีการเสียภาษีรถรับจ้าง ไม่มีการอบรมคนขับ เป็นต้น)
   ดังนั้น วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงได้จัดให้มีการสัมมนาโต๊ะกลม (Round-Table Seminar) ขึ้นในหัวข้อ “TAXI 4.0 for THAILAND : Uber, Grab, และ App-Taxi การให้บริการรถแท็กซี่เพื่อประชาชนในยุค THAILAND 4.0” ซึ่งจะดำเนินการสัมมนาโดย รองศาสตราจารย์ ดร. พิชัย ปมาณิกบุตร อุปนายก-วสท. ผู้เชี่ยวชาญการขนส่งและจราจร ทั้งนี้เพื่อรับฟังข้อคิดเห็นในทุกด้านจากประชาชนทุกฝ่าย ทั้งผู้ให้บริการแท็กซี่ทุกฝ่าย ประชาชนผู้ใช้บริการ นักวิชาการ อาจารย์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้สนใจ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อที่จะได้รวบรวมสรุปข้อคิดเห็นเหล่านี้ สำหรับการประชาสัมพันธ์และนำเสนอต่อรัฐบาล เพื่อนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในการกำหนดนโยบายของรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ของการทำให้เกิดบริการแท็กซี่ที่ดีขึ้นแก่ประชาชนต่อไป

บันทึกการเข้า
pom
Jr. Member
**

คะแนนความรัก: +23/-19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 206


| | |
« ตอบ #1 เมื่อ: เมษายน 20, 2017, 10:46:16 PM »

ของดีๆ ประชาชนชอบ แต่รัฐกลับมองว่า App เหล่านั้นผิดกฏหมาย
การแก้ปัญหานี้มันง่ายมาก ชาวบ้านคิดออกแต่รัฐทำบ้องตื้นเสียงั้น
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  




Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!